Tiểu thuyết Bông sen vàng

- “Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhân cách vĩ đại, nhưng để hình thành được nhân cách ấy là cả một quá trình. Đó là truyền thống gia đình, quê hương cùng với sự giáo dục nghiêm khắc của người cha vốn là một nhà Nho yêu nước. Một lần nữa, tiểu thuyết “Bông sen vàng” của nhà văn Sơn Tùng đã giúp người đọc hiểu hơn về tuổi thơ của Bác, sự hình thành nhân cách ngay từ khi Người còn nhỏ, nhất là thời kỳ ở kinh đô Huế.


 

Tác phẩm “Bông sen vàng” miêu tả về tuổi thơ vất vả và đau thương của Bác khi ở kinh đô Huế. Tại đây, mới 10 tuổi nhưng Nguyễn Sinh Côn (tên Bác hồi nhỏ) đã phải thay cha chăm sóc mẹ khi ốm đau, đi xin sữa cho em trai mới vài ngày tuổi. Với tình cảm đặc biệt dành cho vị lãnh tụ của dân tộc, sự dày công tìm hiểu, khai thác tư liệu lịch sử và gặp gỡ những người đã được sống, học tập và tiếp xúc với Bác, nhà văn đã miêu tả chân thật, sinh động quãng thời gian Bác cùng cha mẹ và anh trai sống tại Huế.

Tuy còn nhỏ, nhưng qua cách ứng xử của cậu bé Côn với những người bạn cùng học như: Diệp Văn Kỳ, Công Tôn Nữ Huệ Minh, Lê Thị Hạnh... đã thấy toát lên một nhân cách lớn. Đó là sự ứng xử khéo léo, có trên, có dưới, luôn giữ chữ tín, không tham của ai bất kỳ thứ gì dù là nhỏ nhất. Đặc biệt, khi nghe cậu bé Nguyễn Sinh Côn đối đáp đối với những người hàng xóm chỉ là người lao động bình thường vẫn luôn lễ phép, khiêm tốn, đã cho thấy một cậu bé hiểu chuyện và có tấm lòng nhân hậu. Côn đã giúp cho bé Xển, một cậu bé bị tật nguyền đôi chân từ nhỏ, con một gia đình lao động nghèo được học chữ. Việc làm của Côn được gia đình bé Xển (tên thật là Văn) cảm kích vô cùng và cậu cũng rất vui khi có thể giúp đỡ được người khác.

Tiểu thuyết còn khắc họa chân dung ông Cử Sắc, cha của Nguyễn Sinh Côn, một nhà Nho yêu nước, sống nhân nghĩa và mẹ Bác, bà Hoàng Thị Loan, một người vợ tần tảo, phúc hậu. Bác đã nhận được sự giáo dục nghiêm khắc, sâu sắc từ cha mẹ, đặc biệt người cha đã dạy các con về truyền thống lịch sử, những gương anh hùng sẵn sàng xả thân vì đất nước… và dặn rằng: “Các con ra đời vào thời buổi đất nước nhiễu nhương của thế kỷ này. Nhưng các con là người gánh trọng trách của thế kỷ sau”. Qua đó, góp phần hình thành trong cậu bé Nguyễn Sinh Côn ý thức dân tộc và con đường đi cứu nước cứu dân.

Tiểu thuyết “Bông sen vàng” một lần nữa giúp chúng ta hiểu hơn về một chặng đường niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, khẳng định sâu sắc thêm một quy luật: “Nhân cách hình thành từ tuổi thơ của cậu bé Nguyễn Sinh Côn chính là cái gốc, cái nền, cái nhân bản trong cốt cách thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Cuốn sách được Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin phát hành năm 2010.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục